Retail là gì? Loại hình nhà Retail – Nhà Retail phổ biến tại Việt Nam

Retail là gì? Loại hình nhà Retail – Nhà Retail phổ biến tại Việt Nam

Retail là một từ tiếng Anh có thể hiểu theo nhiều nghĩa khi dịch sang tiếng Việt. Tùy thuộc vào ngữ nghĩa mà Retail có những ý nghĩa khác nhau. Sau đó, bạn tự hỏi Retail là gì trong kinh doanh? Và có những loại hình Retail nào – loại hình nào phổ biến ở

Retail là một từ tiếng Anh có thể hiểu theo nhiều nghĩa khi dịch sang tiếng Việt. Tùy thuộc vào ngữ nghĩa mà Retail có những ý nghĩa khác nhau. Sau đó, bạn tự hỏi Retail là gì trong kinh doanh? Và có những loại hình Retail nào – loại hình nào phổ biến ở Việt Nam? Đọc toàn bộ văn bản dưới đây để có câu trả lời.

retail-la-gi-2-docx-a6-angiariverside-vn

I. Retail là gì?

retail-la-gi-2-docx-a2-angiariverside-vn

1. Định nghĩa của Retail là gì?

Trong giới kinh doanh, Retail được hiểu là “bán lẻ”. Là quá trình đưa sản phẩm của các nhà sản xuất hàng hóa và dịch vụ đến tay người tiêu dùng cuối cùng với mục đích cá nhân và phi thương mại thông qua nhiều kênh phân phối.

2. Lịch sử Retail

Theo tìm hiểu, thị trường Retail được hình thành và phát triển thông qua trao đổi hàng hóa từ xa xưa, sau này phát triển thành tiền tệ trao đổi hàng hóa. Các cuộc trao đổi ban đầu có quy mô nhỏ, những người tham gia sống chung thành cộng đồng, trao đổi hàng hóa chủ yếu phục vụ nhu cầu cơ bản của người mua.

Nhưng về sau, trước sự phát triển mạnh mẽ của hoạt động vận tải, đặc biệt là vận tải biển, sự giao lưu đã phát triển thành các hoạt động thương mại quy mô lớn giữa quốc gia này với quốc gia khác, châu Âu và châu Á, từ châu lục này sang châu lục khác; hoạt động mua bán trên thị trường Retail sản phẩm cũng trở nên đa dạng và phong phú đáp ứng nhiều nhu cầu mới của con người.

Theo thời gian, các địa điểm trao đổi và mua bán này đã mở rộng về quy mô, hình thức và thời gian. Từ đó, mạng lưới thương mại toàn cầu được hình thành, đặt nền móng vững chắc cho các hoạt động kinh doanh và thương mại ngày nay.

II. Tầm quan trọng của Retail là gì

retail-la-gi-2-docx-a3-angiariverside-vn

Retail đóng một vai trò quan trọng trong thương mại và lưu chuyển hàng hóa. Sự ra đời của Retail đã giúp các nhà sản xuất chỉ tập trung vào việc tạo ra sản phẩm và không phải lo lắng về việc làm thế nào để giao hàng cho khách hàng.

Không chỉ vậy, với sự hỗ trợ đắc lực của mạng lưới cửa hàng, hệ thống nhân viên và website thương mại điện tử, các nhà Retail có thể mua được thứ mình muốn mua một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

III. Mô hình Retail và chuỗi cung ứng bán hang

retail-la-gi-2-docx-a4-angiariverside-vn

Mô hình Retail cơ bản bao gồm: Nhà sản xuất> Nhà bán lẻ> Người tiêu dùng.

Trong số đó, các nhà sản xuất có nhiệm vụ tạo ra hàng hóa để đáp ứng nhu cầu thị trường. Người tiêu dùng sẽ là điểm đến cuối cùng của hàng hoá – hàng hoá sẽ thoả mãn nhu cầu của người mua.

Còn các nhà Retail thì sao? Họ là người trung gian đưa hàng hóa từ người sản xuất đến tay người tiêu dùng. Họ sẽ mua hàng loạt từ các nhà sản xuất và bán lại cho người tiêu dùng với giá cao hơn để kiếm lời.

Theo thời gian, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu và sự tham gia đa dạng của các nhà Retail đã cho phép hàng hóa vượt qua biên giới quốc gia xuất xứ và đến tay người tiêu dùng ở các quốc gia khác, tạo thành một phần của mô hình bán lẻ, một chuỗi cung ứng rộng lớn.

IV. Retail – nhà Retail trên thị trường

retail-la-gi-2-docx-a5-angiariverside-vn

Nhiều loại hình Retail được hình thành trên thị trường theo những đặc điểm và tiêu thức kinh doanh riêng. Dưới đây là một số loại hình Retail phổ biến trên thị trường.

1. Tiêu chuẩn dịch vụ đi kèm

Khách hàng có xu hướng đưa ra quyết định nhanh hơn khi dịch vụ đi kèm nơi sản phẩm được phân phối khiến họ hài lòng và thoải mái. Theo tiêu chí này, có thể phân biệt ba loại cửa hàng bán lẻ:

– Cửa hàng Retail tự phục vụ: thường là các cửa hàng tiện lợi, siêu thị như Co.opmart, VinMart, v.v. Tại đây, khách hàng có thể thoải mái lựa chọn những thứ mình cần mua tại gian hàng, sau đó đưa đến quầy thu ngân để kiểm tra, tính tiền, xuất hóa đơn và thanh toán.

– Cửa hàng Retail có hỗ trợ dịch vụ: phổ biến nhất là những cửa hàng bán đồ điện, gia dụng hoặc sản phẩm cần hướng dẫn sử dụng như Điện Máy Xanh, Thế giới di động… Sẽ cung cấp cho người mua thông tin về mặt hàng mà nhân viên bán hàng là quan tâm, hướng dẫn sử dụng, giải đáp thắc mắc và tư vấn để có thể lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

– Cửa hàng dịch vụ cao cấp: đây sẽ là những cửa hàng cung cấp giá trị cao, sang trọng hoặc số lượng có hạn, chẳng hạn như cửa hàng của các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới, showroom ô tô hạng sang … Tại đây, khách hàng được chăm sóc ở mức cao nhất và dịch vụ sau bán hàng, điều quan trọng đối với việc ra quyết định Tác động đáng kể. Các cửa hàng này nhắm đến những phân khúc khách hàng cụ thể mà người tiêu dùng thông thường khó tiếp cận.

2. Tiêu chuẩn dòng sản phẩm

Lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp cho doanh nghiệp là chiến lược cốt lõi có thể tạo ra hoặc phá vỡ một nhà bán lẻ. Được phân loại theo tiêu chuẩn dòng sản phẩm, bao gồm:

– Cửa hàng Đặc sản: Đây là nơi cung cấp các sản phẩm cụ thể để đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng. Ví dụ: cửa hàng đồ thể thao, cửa hàng chăm sóc thú cưng, hiệu thuốc, v.v.

– Cửa hàng tạp hóa / bách hóa: Tại đây bày bán rất nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người tiêu dùng từ ăn uống, vệ sinh, …. Cửa hàng tạp hóa tư nhân.

– Siêu thị: Đây là một cửa hàng lớn với số lượng mặt hàng vô cùng phong phú. Nơi đây đáp ứng mọi nhu cầu từ mua sắm đến làm đẹp, nhà hàng, … như chuỗi siêu thị Emart, Lotte Mart.

Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về ngành Retail là gì tại Việt Nam. Cảm ơn bạn tạm biệt. Đừng quên để lại bình luận và chia sẻ bài viết này đến những ai quan tâm.

 

adminag
ADMINISTRATOR
PROFILE

Posts Carousel

Latest Posts

Top Authors

Most Commented

Featured Videos