Tin Tổng Hợp

Làm Sale Là Gì? Tất Cả Những Điều Nên Và Không Nên Về Công Việc Bán Hàng

Thực tế, công việc bán hàng ngày nay khá phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ để lựa chọn và ưng ý cho mình những công việc tốt nhất. Làm sale là gì? Bài viết dưới đây đã được chúng tôi cập nhật chi tiết những điều nên và không nên làm, các bạn cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về vấn đề nhé.

Nhiều người cũng nghĩ rằng nhân viên bán hàng ngày nay đang tuyển dụng ở khắp mọi nơi và bất cứ ai cũng có thể, nhưng không phải vậy. Để tìm hiểu thêm về công việc bán hàng và kinh doanh, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ về nghề nghiệp này từ đầu đến cuối trong bài viết hôm nay!

1. Tổng quan về ngành làm sale là gì

1. Bán hàng là gì?

Bán chỉ có nghĩa là bán. Công việc cụ thể của nhân viên kinh doanh là tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên thị trường, giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng mua hàng.

2. Tại sao lại là kiến ​​thức sản phẩm?

Có một câu nói cũ “Một người bán hàng giỏi có thể bán bất cứ thứ gì”, nhưng câu nói đó ngày nay không còn được áp dụng nữa, bởi vì sản phẩm và dịch vụ ngày nay rất phức tạp và khách hàng cũng khó tính hơn ngày xưa rất nhiều. Vì bạn là một nhân viên kinh doanh nên bạn cần có những hiểu biết tốt nhất về sản phẩm bạn bán để có thể tự tin truyền đạt cho khách hàng biết và tin tưởng bạn cũng như sản phẩm của bạn. Thêm vào đó, bạn sẽ có thêm tự tin để trả lời các câu hỏi của khách hàng và thuyết phục họ mua hàng dễ dàng hơn.

3. Có những loại khách hàng nào?

Biết loại khách hàng của bạn giúp thuyết phục họ mua hàng dễ dàng hơn. Khách hàng có thể được chia thành:

Khách hàng trung thành: Đây là những khách hàng mua hàng của bạn và thực sự tin tưởng vào sản phẩm của bạn.

Khách hàng “mua khi họ cảm thấy hứng thú”: không phải là mua hàng, mà là dịch vụ khách hàng đã nói rất tốt và thuyết phục họ, và họ sẽ mua.

Khách hàng chỉ mua khi họ cần: họ mua khi họ thực sự cần.

Đối tượng khách hàng “phải rẻ”: Họ thường muốn những sản phẩm rẻ hoặc giảm giá.

2. Quy trình bán hàng

1. Tìm và tiếp cận khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tìm thấy khách hàng tiềm năng theo hai cách, gặp trực tiếp hoặc thông qua phễu bán hàng.

mặt đối mặt với khách hàng

Giao tiếp trực tiếp giúp nhân viên dễ dàng hiểu được nhu cầu và tâm lý của khách hàng, thuyết phục họ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, với cách tiếp cận khách hàng này, nhân viên bán hàng phải có kỹ năng giao tiếp, lắng nghe và xử lý tình huống tốt.

Internet và Mạng

Hiện nay, nhiều công ty sử dụng quảng cáo sản phẩm và các chiến dịch tiếp thị trực tuyến và trên các trang web để tiếp cận khách hàng tiềm năng và giao hàng cho nhân viên bán hàng. Sau đó, tất nhiên, công việc của nhân viên bán hàng là thuyết phục khách hàng mua hàng.

Các trang web mạng xã hội

Mạng xã hội hiện là nguồn giúp nhân viên bán hàng tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm khách hàng từ Facebook, Twitter, Instagram và hơn thế nữa …

Tiếp thị qua điện thoại (Telemarketing)

Gọi điện thoại cũng là một cách phổ biến được nhiều nhân viên bán hàng áp dụng hiện nay. Mặc dù sự tín nhiệm của khách hàng đối với hình thức bán hàng này không cao lắm nhưng nhiều nhân viên bán hàng có kỹ năng vẫn có thể thành công. Vì vậy, với hình thức này, bạn cần kiên quyết gọi điện thuyết phục khách hàng, và có khi chỉ cần hét lên là “chữa cháy”.

2. Nhận xét của khách hàng

Đánh giá của khách hàng là rất quan trọng. Bạn cần giao tiếp tốt để nắm bắt tâm lý khách hàng để hiểu họ cần gì và muốn gì. Đừng chỉ nói với họ về sản phẩm của bạn mà hãy áp dụng phương pháp hỏi họ một số câu hỏi để hiểu họ hơn, sau đó dần dần nói về sản phẩm của bạn.

3. Truyền đạt thông tin sản phẩm

Có một số cách mà nhân viên bán hàng có thể truyền đạt thông tin sản phẩm đến khách hàng. Họ có thể nói chuyện trực tiếp với khách hàng, tổ chức các buổi giới thiệu sản phẩm, v.v. Tất nhiên, để làm được điều này, trước tiên nhân viên bán hàng cần có hiểu biết vững chắc về sản phẩm thì mới có thể tạo được niềm tin. Tiếp cận khán giả và trả lời câu hỏi một cách đáng tin cậy nhất có thể. Nhờ đó, khách hàng mới tin tưởng mua sản phẩm.

4. Đàm phán, thương lượng, thuyết phục

Sau khi tiếp cận khách hàng và truyền thông thông tin sản phẩm, giờ là thời điểm vô cùng quan trọng. Bạn phải có kỹ năng đàm phán để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng. Bạn cần cung cấp thêm cho khách hàng những thông tin như giá cả, ưu đãi, quyền lợi của khách hàng, .. nếu khách hàng thực sự bị thuyết phục thì họ mới đồng ý mua. Tuy nhiên, với những khách hàng khó tính, bạn sẽ cần thương lượng nhiều hơn để thuyết phục họ.

5. Đóng đơn hàng

Đây có lẽ là điều mà mọi nhân viên kinh doanh đều mong muốn đạt được sau khi thảo luận rất nhiều với khách hàng. Người bán hàng cần nắm bắt tâm lý khách hàng xem họ đang thực sự quyết định mua hay họ đang đắn đo.

6. Chăm sóc khách hàng

Không phải mọi giao dịch mua hàng đều được coi là kết thúc và nhân viên bán hàng cần phải có kỹ năng phục vụ khách hàng cho dù họ có mua hàng hay không. Nếu một khách hàng mua sản phẩm của bạn, sau khi họ đã sử dụng một thời gian, bạn nên hỏi họ xem họ có thực sự hài lòng hay không. Đó cũng là một cách để bạn xây dựng mối quan hệ và có những khách hàng trung thành mà bạn có thể tiếp tục bán hàng cho họ. Nếu khách hàng không mua, bạn cũng nên liên hệ với họ theo thời gian để thuyết phục họ mua.

lam-sale-la-gi-1-a1-angiariverside-vn

Bạn cần chú ý những kỹ năng gì để trở thành một nhân viên bán hàng hiệu quả?

3. Các kỹ năng cần thiết để bán hàng

1. Làm chủ sản phẩm

Như đã nói ở trên, nhân viên bán hàng cần có kiến ​​thức về sản phẩm để khách hàng tin tưởng mua hàng và giải đáp mọi thắc mắc của họ. Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng nên biết cách sàng lọc tâm lý của khách hàng để lọc ra những thông tin cần thiết nhằm “đánh” đúng vào sản phẩm giúp việc thực hiện đơn hàng trở nên dễ dàng hơn.

2. Giao tiếp và đàm phán tốt

Không riêng gì bán hàng, bất kỳ ngành nghề nào cũng cần đến kỹ năng giao tiếp, đàm phán để nắm vững tâm lý khách hàng và lên kế hoạch thuyết phục họ, đặc biệt với những khách hàng khó tính thì kỹ năng đàm phán lại càng cần hơn bao giờ hết.

3. Giỏi giải quyết vấn đề

Trong quá trình bán hàng, đôi khi bạn sẽ gặp phải những khách hàng khó tính hoặc những tình huống bất ngờ xảy ra nên bạn cần rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề để làm việc hiệu quả hơn.

4. Tự tin và bền bỉ

Bán hàng là một nghề căng thẳng vì không phải lúc nào bạn cũng đầu tư vào việc thuyết phục khách hàng rằng bạn sẽ thành công. Vì vậy, hãy luôn tự tin và kiên trì nhé! Đặc biệt đối với những nhân viên kinh doanh hay nhân viên cấp cao, áp lực công việc sẽ nhiều hơn, nhưng sự cố gắng của bạn chắc chắn sẽ được ghi nhận.

Với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp cho bạn trong bài viết trên, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về sales là gì và một số điều nên và không nên của công việc này. Bên cạnh những câu hỏi về công việc bán hàng, nhiều người cũng muốn biết làm thế nào để trở thành một nhân viên kinh doanh. Dù bạn học ngành gì, chỉ cần bạn có kỹ năng bán hàng tốt là có thể ứng tuyển vì cơ hội luôn rộng mở với tất cả các ngành.

Để có được công việc nhân viên kinh doanh, bạn cần phải vượt qua các cuộc phỏng vấn và các đối thủ tiềm năng khác. Vì vậy, quá trình phỏng vấn đôi khi có thể khá khó khăn đối với nhiều người. Chuẩn bị kỹ lưỡng những kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến công việc là điều quan trọng để bạn dễ dàng tìm được công việc mơ ước. chúng tôi chia sẻ chi tiết các câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn nhân viên kinh doanh thường gặp, hứa hẹn sẽ giúp ích rất nhiều cho các ứng viên.

Hy vọng bài viết về chủ đề làm sale là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!

 

Related Articles

Back to top button